Thứ bảy , Ngày 21 Tháng 06 Năm 2025
Cập nhật lúc: 07/07/2023

Tuyên truyền sản phẩm OCOP

          Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018. Theo đó, Việt Nam là quốc gia thứ 42 trong số 43 quốc gia trên thế giới triển khai OVOP (One Village One Product) tính từ khi nó được khởi xướng ở Nhật Bản vào năm 1979.

        Ngày 17/2/2022 UBND Thành phố Buôn Ma Thuột đã ban hành Kế hoạch số 22/KH-UBND, về thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Đến nay trên địa bàn xã Hòa thuận đang lập hồ sơ công nhận sản phẩm Ocop đối với hai sản phẩm là Bành bộ lọc và Bánh tráng.

         Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực (khả năng của từng chủ thể sản xuất gắn với ưu thế của địa phương) và gia tăng giá trị. Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm có lợi thế ở mỗi địa phương, Chương trình OCOP là đầu tư nâng cấp các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của các địa phương thành sản phẩm có giá trị gia tăng cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, hàng năm các sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng và đưa vào thị trường sẽ là một thiệt thòi nếu sản phẩm của doanh nghiệp ở địa phương không tham gia chương trình OCOP.

        Việc thực hiện chương trình OCOP đang mở ra hướng phát triển với các sản phẩm có lợi thế, đặc trưng ở địa phương. Nếu như trước đây, người tiêu dùng chỉ biết đến ít thương hiệu sản phẩm của địa phương thì giờ đây, thông qua chương trình OCOP, nhiều nông sản ở các vùng miền, địa phương trong tỉnh đã được nhiều người biết đến, ưa chuộng và tin dùng nhờ những hoạt động hội chợ, kết nối giao thương cho sản phẩm OCOP và hứa hẹn trong tương lai sẽ có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cho những sản phẩm OCOP được diễn ra trên khắp cả nước.

          Các ngành và địa phương đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp hỗ trợ, giúp các cơ sở, doanh nghiệp được hưởng lợi cao nhất khi tham gia chương trình OCOP, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP. Sản phẩm khi tham gia Chương trình OCOP sẽ được hỗ trợ đánh giá, phân hạng sản phẩm. Kết quả đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm ngày một vươn xa hơn trên thị trường. Những sản phẩm đạt OCOP sẽ được tăng cường truyền thông, quảng bá sản phẩm, tổ chức xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ trong nước và ngoài nước, qua đó tạo thêm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm không chỉ ở địa phương mà còn được phân phối ở các chuỗi siêu thị trong nước; hỗ trợ trưng bày tại các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với điểm du lịch của tỉnh phục vụ nhu cầu mua hàng của du khách; 

           Tất cả các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP sẽ được đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử http://postmart.vn của Bưu điện Việt Nam. Đây là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân, hộ kinh doanh có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh có thể quảng bá, bán hàng qua sàn Postmart.

         Chủ thể tham gia chương trình OCOP sẽ được hướng dẫn về chương trình OCOP; giúp đỡ về quy trình, thủ tục và hồ sơ đánh giá, xếp hạng sản phẩm theo tiêu chí đánh giá.

          Có thể thấy, Chương trình OCOP được triển khai theo nguyên lý hỗ trợ sản xuất theo chuỗi giá trị hoàn chỉnh để gia tăng giá trị nguyên liệu bản địa ở các vùng nông thôn với chủ thể quan trọng là các tổ chức kinh tế (tập trung vào hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ) và nhân tố quan trọng là sản phẩm đặc trưng có giá trị, chất lượng cao. Qua đó không chỉ giúp nâng cao giá trị, năng lực cạnh tranh của các sản phẩm địa phương và lan tỏa thương hiệu địa phương, mà còn giúp nâng cao thu nhập cho nông dân, thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng văn minh và phát triển bền vững.

Lấy link copy
In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Thống kê hồ sơ
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang